Breaking News

ลาบไก่

วิธีทำ ลาบไก่ รสแซ่บอร่อยนัวเล่นเผ็ดถึงทรวง

ลาบไก่ อีกเมนูแซ่บจัดจ้านที่ขาดไม่ได้ เป็นเมนูสุดโปรดของใครหลายคน ที่ต้องสั่งมาทานกันอยู่บ่อยๆ ด้วยความที่มีรสชาติเผ็ดจัดจ้าน เปรี้ยวตัดเค็ม และแซ่บนัวถึงใจ ทำให้เมนูลาบไก่เป็นที่นิยมสำหรับคนที่ชื่นชอบอาหารอีสานเป็นอย่างมาก แม้หลายคนอาจจะคิดว่ารสชาติของเมนูดังกล่าวมีความใกล้เคียงกับลาบหมู แต่หากได้ลิ้มลองรสชาติของลาบไก่แล้ว เชื่อว่าคุณจะสัมผัสได้ถึงความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด เพราะลาบไก่จะให้ความรู้สึกนุ่มละมุนลิ้นมากกว่า แถมยังนำมาทานคู่กับเมนูต่างๆได้อย่างเอร็ดอร่อย สำหรับคนที่อยากทำเมนูลาบไก่ทานเอง วันนี้ลองมาเรียนรู้วิธีการทำไปด้วยกัน

ส่วนผสมที่ต้องใช้ในการทำ เมนูลาบไก่

วัตถุดิบที่จำเป็นต้องใช้ในการทำเมนูลาบไก่ มีทั้งหมด 10 ชนิด ดังต่อไปนี้

1.เนื้อไก่สับ จำนวน 300 กรัม

2.พริกป่น จำนวน 1 ช้อนโต๊ะ

3.ข้าวคั่วป่น จำนวน 2 ช้อนโต๊ะ

4.ต้นหอมซอย จำนวน 2 ต้น

5.หอมแดง จำนวน 5 หัว

6.ผักชีฝรั่ง จำนวน 1 ต้น

7.น้ำปลา จำนวน 2 ช้อนโต๊ะ

8.น้ำมะนาว จำนวน 2 ช้อนโต๊ะ

9.ใบสะระแหน่ จำนวน ½ ถ้วย

10.น้ำเปล่า จำนวน ¼ ถ้วย

วิธีการทำ ลาบไก่

ท่านสามารถทำเมนู ลาบไก่ ไว้รับประทาน โดยปฏิบัติตาม 6 ขั้นตอน ดังต่อไปนี้

1.เริ่มต้นด้วยการต้มน้ำในหม้อจนกว่าจะเดือด จากนั้นให้เทเนื้อไก่สับลงไปในรวน รอจนกว่าเนื้อไก่จะสุก หากน้ำในหม้อแห้งจนเกินไป ควรเทน้ำใส่เพิ่มลงไปในปริมาณที่เหมาะสม และควรใช้ทัพพีขยี้เนื้อไก่สับให้สลายตัวออกจากกัน จะได้ไม่จับตัวเป็นกลุ่มก้อน

2.เมื่อเนื้อไก่สับเริ่มสุกจนได้ที่แล้ว ให้ตักเนื้อไก่สับจากรวนใส่ไว้ในภาชนะแยก เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการปรุงรสในขั้นตอนถัดๆไป ใส่หอมหัวแดงลงไปในภาชนะแล้วคลุกเคล้าจนเข้ากัน

3.หลังจากคลุกเคล้าหอมหัวแดงเข้ากับเนื้อไก่สับเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต้องต่อด้วยการปรุงรสชาติให้อร่อยโดนใจ ใช้ส่วนผสมต่างๆที่เตรียมเอาไว้ก่อนหน้านี้ เช่น ข้าวคั่วป่น พริกป่น มะนาว และน้ำปลา ใช้ทัพพีคลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากัน

4.นำใบสะระแหน่ ผักชีฝรั่ง และหอมซอย ใส่ลงไปภายในภาชนะ แล้วใช้ทัพพีคลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากันเหมือนเดิม จะส่งผลให้เมนูลาบไก่มีกลิ่นหอมน่ารับประทานมากยิ่งขึ้นไปอีก

5.เมื่อใส่ส่วนผสมต่างๆจนครบถ้วนแล้ว ให้ลองชิมรสชาติดูสักหน่อย หากพบว่ารสชาติของเมนูดังกล่าวยังไม่อร่อยถูกใจ หรือคิดว่าควรเพิ่มส่วนผสมอะไรอีกหน่อย ก็สามารถปรุงรสได้ตามใจชอบ