Breaking News

Spicy-Stir-Fried-Chicken-HEW

วิธีทำ ผัดเผ็ดไก่บ้าน ไข่อ่อนเครื่องใน อร่อยแซ่บถึงใจคนในบ้านยกนิ้ว

รอบนี้อยากจะมาแนะนำเมนูพื้นบ้าน ที่คนไทยทั่วประเทศรับประทานกันมาอย่างยาวนาน อย่างเมนู “ผัดเผ็ดไก่บ้าน” แม้ว่าจะเป็นอาหารบ้านๆทั่วไป แต่รสชาติเผ็ดร้อนถึงทรวง อร่อยแซ่บถึงใจ จนหลายคนชื่นชอบไปตามกัน เมนูที่สามารถทำทานกันเองได้ง่ายๆ จากวัตถุดิบที่หาได้จากรอบรั้วตัวบ้าน ปรุงรสนิดหน่อยจนเข้มข้นไปด้วยรสชาติของพริกแกง ส่งกลิ่นหอมยียวนชวนรับประทาน จนใครก็ตามที่ได้ลิ้มลองเป็นต้องลืมไม่ลง อยากจะรับประทานกันอีกอย่างแน่นอน หากอยากลองชิมรสชาติของเมนูผัดเผ็ดไก่บ้าน แนะนำว่าอย่ามัวรอช้า รีบไปหยิบกระทะและตะหลิวแล้วเริ่มต้นกันได้เลย

วัตถุดิบที่ต้องใช้ในการทำเมนูผัดเผ็ดไก่บ้าน

วัตถุดิบที่จำเป็นต้องใช้ในการทำเมนูผัดเผ็ดไก่บ้าน มีทั้งหมด 7 ชนิด ดังต่อไปนี้

1.ไก่บ้าน จำนวน 1 ตัว

2.ซอสถั่วเหลือง จำนวน 1 ช้อนโต๊ะ

3.น้ำมันพืช จำนวน 2 ช้อนโต๊ะ

4.พริกแกงเผ็ด จำนวน 4 ช้อนโต๊ะ

5.น้ำปลา จำนวน 4 ช้อนโต๊ะ

6.ใบกะเพรา

7.ใบมะกรูด

วิธีการทำเมนูผัดเผ็ดไก่บ้าน

ท่านสามารถทำเมนูผัดเผ็ดไก่บ้านไว้รับประทาน โดยปฏิบัติตาม 7 ขั้นตอน ดังต่อไปนี้

1.เริ่มต้นขั้นตอนแรกด้วยการเตรียมวัตถุดิบต่างๆอย่างครบครัน เช่น ไก่บ้าน พริกแกงเผ็ด และซอสถั่วเหลือง เป็นต้น รวมไปถึงวัตถุดิบอื่นๆตามความต้องการ แนะนำว่าควรคัดสรรเฉพาะวัตถุดิบที่มีคุณภาพเท่านั้น เพื่อให้รสชาติออกมาอร่อยถูกใจมากที่สุด

2.ขั้นตอนถัดไปให้ใช้มีดสับไก่บ้านออกเป็นชิ้นๆอย่างสวยงาม หลังจากที่สับไก่บ้านเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้นำไปล้างด้วยน้ำสะอาด แล้วใส่ภาชนะแยกเอาไว้ เตรียมไว้สำหรับการทำอาหารในขั้นตอนต่อไป

3.ตั้งกระทะบนเตาแก๊ส พร้อมทั้งปรับระดับเป็นไฟแรง ราดน้ำมันลงไปในกระทะในปริมาณพอเหมาะ รอสักระยะนึงกระทั่งน้ำมันภายในกระทะเริ่มเดือดได้ที่ แล้วค่อยใส่พริกแกงเผ็ดตามลงไป ใช้ตะหลิวผัดไปเรื่อยๆจนเริ่มส่งกลิ่นหอมโชยออกมา

4.ใส่ไก่บ้านที่สับเป็นชิ้นๆลงไปภายในกระทะ ราดน้ำเปล่าลงไปนิดหน่อยเอาให้พอชุ่ม หลังจากนั้นให้นำฝามาปิดปากกระทะเอาไว้ พยายามใช้ตะหลิวคนอยู่เรื่อยๆ เพื่อให้ส่วนผสมเข้ากันดี

5.เมื่อผัดจนกระทั่งไก่สุกแล้ว ให้ปรุงรสด้วยน้ำปลา และซอสถั่วเหลืองเพิ่มอีก แล้วผัดต่อไปเรื่อยๆจนอาหารภายในกระทะมีสีสันน่ารับประทาน

6.ปิดท้ายด้วยใส่ใบกะเพรา และใบมะกรูดตามลงไป ค่อยๆใช้ตะหลิวผัดจนส่วนผสมเข้ากันดี ลองชิมรสชาติของเมนูผัดเผ็ดไก่บ้านสักหน่อย หากรสชาติยังไม่น่าพอใจสามารถปรุงเพิ่มเองได้เลย

7.ใช้ตะหลิวตัก ผัดเผ็ดไก่บ้าน ใส่ลงไปในภาชนะพร้อมเสิร์ฟ เป็นอันว่าการทำเมนูผัดเผ็ดไก่บ้านในครั้งนี้เสร็จเรียบร้อย เสิร์ฟทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ